top of page

126.ประเภทของไบเซ็กชวล

Updated: Dec 12, 2018


บทความได้นำมาจากกระทู้ใน pantip ใน Link ด้านล่างคะ


ประเภทของไบเซ็คชวล จากข้างต้น จะเห็นได้ว่ากลุ่มคนที่เป็นไบเซ็คชวลมีลักษณะและสถานะที่หลากหลาย J. R. Little จิตแพทย์และนักวิจัยจึงแบ่งประเภทของคนที่เป็นไบเซ็คชวลได้ 13 กลุ่มตามความชอบพอและพฤติกรรมทางเพศ ได้แก่

1. ไบเซ็คชวลทางเลือก (Alternating Bisexuals) บุคคลนั้นเคยมีความสัมพันธ์คบกับคนเพศเดียวกันมาก่อน โดยหลังจากความสัมพันธ์นั้นสิ้นสุด(เลิกกัน) อาจเลือกคบคู่คนใหม่เป็นคนเพศตรงข้าม และอาจจะกลับไปคบคนใหม่ที่เป็นเพศเดียวกันได้อีกครั้งในต่อไป 2. ไบเซ็คชวลเพราะสถานการณ์บังคับ(Circumstantial Bisexuals) โดยหลักแล้วจะเป็นผู้ที่ชอบคนต่างเพศ แต่จำเป็น(จำใจ)ที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกันเพราะ ไม่สามารถหาหรือเข้าถึงคนเพศตรงข้ามได้ เช่น เมื่ออยู่ในคุก ในค่ายทหาร หรือโรงเรียนประจำแบบเพศล้วน 3. ไบเซ็คชวลคบชู้(Concurrent Relationship Bisexuals) จะมีความสัมพันธ์หลักกับคนเพียงเพศเดียวเท่านั้น(กับชายหรือหญิงก็ตาม) แต่ก็มีความสัมพันธ์กับบุคคลเพศที่ต่างจากคู่หลักของตนซ้อนกัน 4. ไบเซ็คชวลเพราะเงื่อนไข(Conditional Bisexuals) กลุ่มนี้จะนับรวมทั้งผู้นิยมต่างเพศและผู้ที่รักร่วมเพศ ซึ่งเลือกที่จะมีความสัมพันธ์กับคนเพศที่ต่างจากความชอบของตนด้วยเหตุผลทางการเงินหรือความก้าวหน้าในอาชีพ เช่น ชายแท้ยอมขายตัวให้เกย์หรือเล่นหนังนู๊ดเกย์เพื่อเงิน หรือหญิงเลสเบี้ยนที่ยอมแต่งงานกับผู้ชายเพื่อให้ได้การยอมรับจากทางบ้านหรือแค่เพื่อต้องการมีบุตร 5. ไบเซ็คชวลตามความรู้สึก(Emotional Bisexuals) มีความรู้สึกชอบพอทั้งทางเพศและทางจิตใจกับทั้งชายและหญิง แต่ตอนจบจะเลือกคบเพียงเพศเดียวเท่านั้น 6. ไบเซ็คชวลควบซ้อน(Integrated Bisexuals) เหมือนข้อ 5 แต่เลือกที่จะคบทั้ง 2 เพศพร้อมๆกัน 7. ไบเซ็คชวลเพราะความสงสัย(Exploratory Bisexuals) ทั้งผู้นิยมต่างเพศและผู้ที่รักร่วมเพศ ที่เลือกมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศที่ต่างจากความชอบของตนเพียงเพราะอยากรู้อยากลอง *แต่ไม่คิดติดใจ และเลือกกลับไปเป็นตามเพศเดิมของตนตามปกติ 8. ไบเซ็คชวลตามความพึงพอใจ(Hedonistic Bisexuals) ทั้งผู้นิยมต่างเพศและผู้ที่รักร่วมเพศ ที่เลือกมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศที่ต่างจากความชอบของตน เพื่อตอบสนองความต้องการหรือเพื่อความเพิ่งพอใจ 9. ไบเซ็คชวลโดยไม่ได้ตั้งใจ(Recreational Bisexuals) ทั้งผู้นิยมต่างเพศและผู้ที่รักร่วมเพศ ที่มีเพศสัมพันธ์กับคนเพศที่ต่างจากความชอบของตน เนื่องจากการเมาและขาดสติ 10. ไบเซ็คชวลปลีกแยก(Isolated Bisexuals) ทั้งผู้นิยมต่างเพศและผู้ที่รักร่วมเพศ ที่เคยมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศที่ต่างจากความชอบของตนเมื่อครั้งในอดีต 11. ไบเซ็คชวลแอบแฝง(Latent Bisexuals) ทั้งผู้นิยมต่างเพศและผู้ที่รักร่วมเพศ ที่มีความรู้สึกกับคนเพศที่ต่างจากความชอบของตน แต่ไม่เคยปฏิบัติ 12. ไบเซ็คชวลเพราะถูกบังคับ(Motivational Bisexuals) ทั้งผู้นิยมต่างเพศและผู้ที่รักร่วมเพศ ที่เลือกมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศที่ต่างจากความชอบของตน เพราะถูกสั่งหรือบังคับ เพื่อสร้างความเพิงพอใจให้กับคู่ครองของตน เช่น ผู้ชายสั่งให้คู่ของตนที่เป็นหญิง ทำกิจกรรมรักกับผู้หญิงด้วยกันให้เขาดูเพื่อกระตุ้นความต้องการของเขาและให้เขาพอใจ 13. ไบเซ็คชวลเฉพาะกาล(Transitional Bisexuals) การเป็นไบเซ็คชวลเพียงช่วงขณะหนึ่งที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนจากชายจริงหญิงแท้ไปเป็นคนรักร่วมเพศ หรือเปลี่ยนกลับกันก็ได้ ซึ่งนับรวมกลุ่มจากข้อ 7 ที่บังเอิญลองแล้วติดใจด้วย

ซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่ยอมรับว่าตนเองเป็นไบเซ็คชวล แต่ถ้านับจากการที่พวกเขามีความรู้สึกดึงดูดกับคนทั้งเพศเดียวกันและเพศตรงข้าม ตามหลักแล้วพวกเขาก็คือไบเซ็คชวล

แต่กระนั้น ถึงจะมีผุ้คนจำนวนมากที่รู้ตัวว่าตนเป็นไบเซ็คชวล แต่ก็เลือกที่จะปกปิดรสนิยมทางเพศของตนเอาไว้ คนที่เป็นไบจึงระบุและหาตัวได้ยากจากสังคมโดยรวม ต่างจากกลุ่มคนรักร่วมเพศที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนกว่า ทั้งการรวมกลุ่มเพื่อแสดงจุดยืนทางสังคม เรียกร้องสิทธิทางกฎหมายและการเมือง และสิทธิในความเท่าเทียม ซึ่งก็ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กลุ่มคนที่เป็นไบดูจะเชื่องช้าและยังไม่กล้าที่จะเปิดเผยตัวจากที่ซ้อนมาแสดงจุดยืน เพื่อรวมกลุ่มเรียกร้อมสิทธิและความเสมอภาคบ้าง ถึงแม้ชาวไบเซ็คชวลจะได้รับการยอมรับในกลุ่มLGBT(Lesbian/Gay/Bisexual/Transgender) แต่เนื่องจากกรณีที่มีความขัดแย้งรุนแรงระหว่างกลุ่มคนรักต่างเพศกับคนรักร่วมเพศในระยะหลังๆ ทำให้กลุ่มคนที่เป็นไบเซ็คชวลเหมือนถูกดีดเขวงออกมาตัวคนเดียว

คนที่เป็นไบเซ็คชวลจำนวนมากให้ความเห็นว่าพวกเขารู้สึกแปลกแยกและไม่เป็นที่ยอมรับทั้งจากสังคมของคนรักต่างเพศและสังคมของคนรักร่วมเพศ ไม่สามารถเข้าร่วมกับกลุ่มใดได้จริงๆ ทำให้เกิดความสับสนและรึ้กว่าตนเองแปลกประหลาด ซึ่งงานค้นคว้าจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า ชาวไบเซ็คชวลได้รับผลกระทบจากสังคมมากกว่ากลุ่มคนรักร่วมเพศซะอีก เพราะพวกเขาไม่มีแบบอย่างและชุมชนที่ให้การยอมรับพวกเขาได้จริง *ที่แย่คือชาวเกย์จำนวนมากจะมองว่าผู้ชายที่เป็นไบ ก็คือเกย์ แต่ยังไม่กล้ายอมรับ ทำให้กลุ่มคนที่ไม่ชอบและรังเกียจพวกรักร่วมเพศเหมารวมคนที่เป็นไบเข้ากับเกย์ ชายแท้จึงกลัวการตกเป็นเหยื่อของการทำร้ายร่างกายและการข่มขืน รวมถึงหญิงแท้ก็ไม่ยอมรับชายที่เป็นๆบเพราะกลัวโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงบังคับให้เลือกข้าง ว่าจะเลือกชายหรือหญิง ขณะเดียวกันหญิงที่เป็นไบก็ถูกรังเกียจและไม่เป็นที่ยอมรับจากเลสเบี้ยน เพราะเธอยังมีใจและความรู้สึกต่อผู้ชาย หญิงแท้เองก็กลัวการที่จะถูกหญิงไบเปลี่ยนเธอให้ไปชอบเพศเดียวกัน

จากการแบ่งขั่วชัดเจนของคนรักต่างเพศกับคนรักร่วมเพศ ทำให้มีกลุ่มแนวคิดที่จะอธิบายชาวไบเซ็คชวลได้ 2 แนวคิด ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มก็ไม่อธิบายความเป็นไบเซ็คชวลได้อย่างแท้จริง

อย่างที่ 1 คือทัศนคติดั่งเดิม(Transitional Model)ที่มองว่า ไบเซ็คชวลก็คือคนรักร่วมเพศ ที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนสภาพ

อย่างที่ 2 คือ ความไม่สมดุลหรือสภาวะไม่ปกติทางจิต(Pathological Model) มองว่าไบเซ็คชวลคือความไม่มั่นคงทางจิต สับสนและไม่สามารถตัดสินใจเลือกได้ว่าตนเป็นคนรักต่างเพศหรือรักร่วมเพศ

ซึ่งทั้ง 2 แนวคิดตัดสินเพียงจากความสับสนในการตัดสินใจมากกว่าจากรสนิยมทางเพศที่เชื่อถือได้มากกว่า บางคนมองไบเซ็คชวลเป็นกลุ่มที่มาโค้นล้มระบบความเชื่อเดิมๆของทั้งคนรักต่างเพศและคนรักร่วมเพศเพราะการไม่มีขอบเขตชัดเจนของชาวไบ ซึ่งต้องต่อกรกับระบบความเชื่อหลายๆอย่างทั้งเรื่องของโครงสร้างสถาบันครอบครัว การรักเดียวใจเดียว เพศสภาวะ และการมีตัวตนทางสังคม ทำให้ไบเซ็คชวลไม่สามารถที่จะเขากับกลุ่มคนรักต่างเพศหรือคนรักร่วมเพศได้ ชาวไบจึงต้องสร้างขอบเขต และกลุ่มของตนขึ้นมา เพียงสร้างความชัดเจนของตนเองจาก 2 กลุ่มก่อนหน้า

นักวิจัยบางคน ได้เปรียบเทียบสถานการณ์ของชาวไบเซ็คชวลเหมือนกับสถานการณ์ของคนที่เป็นลูกครึ่งผสมต่างเชื้อชาติ เนื่องจากไม่สามารถนับรวมกับชนชาติใดชนชาติหนึ่งได้จริงๆ เพราะตนไม่ได้มีเลือดเนื้อแท้ของชนชาตินั้นๆจึงไม่สามารถที่จะได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่จากเพื่อนร่วมชาติทั้ง 2 ชาติได้

2,267 views0 comments

Recent Posts

See All

127.ระดับขั้นของคนที่เป็นไบเซ็คชวล

บทความได้นำมาจากกระทู้ใน pantip ใน Link ด้านล่างคะ http://pantip.com/topic/31097621 ระดับขั้นของคนที่เป็นไบเซ็คชวล 1. สับสนกับรสนิยมทางเพศของตน คนที่เป็นไบส่วนใหญ่เริ่มจากการรู้สึกสับสนที่ตนมีคสาม

bottom of page