top of page

127.ระดับขั้นของคนที่เป็นไบเซ็คชวล

Updated: Dec 12, 2018

บทความได้นำมาจากกระทู้ใน pantip ใน Link ด้านล่างคะ


ระดับขั้นของคนที่เป็นไบเซ็คชวล

1. สับสนกับรสนิยมทางเพศของตน คนที่เป็นไบส่วนใหญ่เริ่มจากการรู้สึกสับสนที่ตนมีคสามรู้สึกต่อบุคคลทั้ง 2 เพศ เริ่มสงสัยและตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าตนเองผิดปกติหรือไม่ บางคนยังอยู่ในขั้นนี้จนตลอดชีวิต ปกปิดรสนิยมทางเพศของตนเองจนตายก็มี มีความรู้สึกแปลกแยกและแปลกประหลาด บางคนตัดสินใจเลือกทางเดินที่จะรักต่างเพศหรือรักร่วมเพศอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อสร้างความชัดเจนและให้ได้การยอมรับจากสังคม 2 กลุ่มข้างต้น เพราะในช่วงชีวิตของพวกเขาไม่มีแบบอย่างหรือสังคมที่ยอมรับพวกเขาในแบบที่ตนเป็น และสนับสนุนให้ยืนยัดกับสิ่งนั้น นอกจากชาวไบคนนั้นจะมีความมั่นใจในตนเองมากพอ

2. ค้นพบและนิยามของตนเองเป็นไบเซ็คชวล ชาวไบจำนวนมากเมื่อรับรู้หรือรู้ถึงคำว่า “ไบเซ็คชวล” และนิยามของมัน ทำให้พวกเขารู้สึกมีตัวตนและมีที่ยืนในสังคม และมีคำที่บ่งบอกพวกเขาได้จริงๆ ซึ่งก่อนหน้านั้นชาวไบมักถูกเรียกกล่าวกันต่างๆนานา เช่น พวกเอาไปทั่ว(Promiscuous), พวกก่ำกึ่ง(Fence Sitters), พวกจิตวิปริต หรือ ตัวแพร่ AIDs

3. พยายามคงสถานการณ์เป็นไบเซ็คชวล ขั้นนี้นับเป็นขั้นที่ยากลำบากที่สุดของคนที่เป็นไบ ซึ่งถึงแม้พวกเขาจะรู้สึกยอมรับตนเองกับการเป็นไบเซ็คชวล แต่การอยู่ร่วมกับสังคมในชีวิตจริงที่ชัดเจนของคนรักต่างเพศและคนรักรวมเพศนั้นแสนจะลำบาก ทั้งการถูกรังเกียจจากญาติพี่น้อง หรือถูกปฏิเสธการมีคู่ครอง ซึ่งการที่พวกเขาจะยังคงสถานการณ์เป็นไบอยู่ได้ต้องมีความมั่นใจในตัวเองอย่างมาก และเป็นอิสระจากทั้ง 2 สังคม โดยเห็นได้จากการตั้งชุมชนชาวไบ การมีเพื่อนและคนรักที่เข้าใจและยอมรับในสภาวะของการเป็นไบ และที่สำคัญคือการออกมาประกาศตนว่าเป็นไบเซ็คชวล *บุคคลที่มีชื่อเสียงที่ออกมายอมรับว่าเป็นไบเซ็คชวล จริงๆนอกจากการเรียกร้องความเท่าทียมของเพศ แต่ยังเพื่อสร้างจุดยืนของชาวไบในสังคม ไม่ได้เพื่อเข้าข้างพวกรักร่วมเพศ

4. พยายามสร้างการยอมรับจากสังคม สำหรับชาวไบที่ออกมาเปิดเผยและแสดงตัวตนต่อสังคมแล้ว ซึ่งบ่อยครั้งที่จะต้องทำซ้ำแล้วซ้ำอีกเมื่อตนไปเข้ากับสังคมกลุ่มใหม่ หรือมีคนรักใหม่ ซึ่งขั้นนี้มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างผลลัพธ์ทางการเมือง สร้างแบบอย่างที่ชัดเจนและก่อชุมชนชาวไบขึ้น เพราะชาวไบจำนวนต้องดำรงชีวิตผ่าน 3 ขั้นแรกมาอย่างโดดเดียว ผู้ที่ผ่านมายังขั้นที่ 4 ได้จึงต้องการช่วยเหลือและเอื้อให้ชาวไบด้วยกันให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆได้ง่ายโดยไม่ต้องเสียเวลาค้นหาตัวเองเป็นระยะเวลานานอย่างโดดเดี่ยว เช่นเดียวกับที่ชาวรักร่วมเพศได้เรียกร้องการมีตัวตนและพยายามสร้างความเสมอภาคในสังคม

เนื้อหาโดย Kathy Labriola, Counselor/Nurse จาก http://www.kathylabriola.com/articles/what-is-bisexuality-who-is-bisexual

55 views0 comments

Recent Posts

See All

126.ประเภทของไบเซ็กชวล

บทความได้นำมาจากกระทู้ใน pantip ใน Link ด้านล่างคะ http://pantip.com/topic/31097621 ประเภทของไบเซ็คชวล จากข้างต้น จะเห็นได้ว่ากลุ่มคนที่เป็นไบเซ็คชวลมีลักษณะและสถานะที่หลากหลาย J. R. Little จิตแพทย์แ

bottom of page